หลักการทำอนิเมชั้นที่สมจริงอย่างแรง

Posted: May 28, 2010 in Articles
Tags: , , , , , , ,


หลักการทำอนิเมชั้นที่สมจริงอย่างแรง
ลองแปลๆๆ แบบคร่าว เดาๆๆ แหะๆๆ ถ้าผิดพลากขออภัยด้วยนะครับช่วยกัยเพิ่มเติ่มด้วยก็ดีครับ
มาจาก http://www.dgp.toronto.edu/~patrick/csc418/notes/tutorial11.pdf

1. Timing คือช่วงเวลา เป็นส่วนสำคัญของการทำอนิเมชั่นที่ แสดงถึง ความเร้วและน้ำหนักของวัตถุ อย่างเช่น ถ้าวัตถุ เคลื่อนที่เร็ว ตัวละครตัวนั้น จะดู ตื่นเต้น แบบ รนรน ไวไวหน่อย แต่ ถ้า เคลื่อนไหวช้าๆๆอาจจะดูแบบว่าเหนื่อย หรือ เกิดอะไรขึ้น ทุกการเคลื่อนไหวบอกถึงอารมณ์ และการสื่อสาร

2. Ease In and Out (or Slow In and Out) การควบคุมการเคื่อนไหวของวัตถุ ช้าหรือเร็ว เร็วไปช้า หรือ ความเร่ง ความเร็วของวัตถุนั้นเอง

3. Arcs โดยปรกติ การเคลื่อนไหวของทุกอย่างจะเคลื่อนที่เป็นมุมโค้ง หรือ เส้นโค้ง

4. Anticipation คือการบ่งบอกท่าทาง ว่าตัวละครตัวนั้น กำลังจะเริ่มทำอะไรอย่างเช่น ถ้าจะโยนลูกบอลก็ต้อง เหวียงแขนไปด้านหลังก่อน นะครับ ตรงนี้เรียกว่า  Anticipation ฮะ แล้วจะเกิด การต่อเนื่องไปถึง follow thorugh ประมานนี้ อีกตัวอย่าง นะฮะจากปู้เขียน เค้าบอกว่า ก่อนที่ตัวละครจะวิ่ง เหลือแต่ควัน ก้จะต้องทำท่า ยกขาก่อน ไรประมาณนั้น

5. Exaggeration คือการแสดงแบบ เกินจริง หรือ แบบว่า over นิสๆๆนะ  เพื่อ เพิ่ม อัตรถ ในการชม และความสมจริงเข้ากัยในงานได้  รวมไปถึงเรื่องสัดส่วนที่ มีขนากเล็กหรือ ใหญ่ กว่าจริง สามารถเพิ่มอารม รวมไปถึง เรื่องการเคลื่อนไหว แต่ควรจะ พิจารณา ว่ามีเยอะไปไหม ควรมีในปริมาณที่เหมาะสมและจำเป็น

6. Squash and Stretch การยืดหดของวัตถุ สามารถบ่งบอกว่าวัตถุเป็น วัตถุ แบบใดได้ อย่างชัดเจน เช่นความยืดหยุด ความแข็ง  บ่งบอกวัสดุ และ ปริมาตร หรือ มวล ของวัตถุได้

7. Secondary Action หมายถึงการกระทำลอง หรือ การกระทำที่สอง นองจากการกระทำหลัก เพื่อให้ความรุ้สึกของตัวละครนั้นชัดเจนมากขึ้น

8. Follow Through and Overlapping Action
8.1 Follow Through คือการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เหมือนเวลาตีกล็อฟก็จะมี Follow Through  ครับ เหมือน พูดง่ายๆๆก้คือแรงเฉื่อย ประมาณนั้น เมื่อ ทำอะไร มันจะไม่หยุดนิ่งอะครับก็จะมีไหลๆๆต่อไปนิสนึง

8.2 Overlapping คือ การเคลื่อนไหวอย่างนึงที่เกิดจากการเคลื่อนไหวจากอีกจุดนึง เช่นถ้าหมาตัวนึงวิ่งแล้วหยุด แต่ หูยังขยับอยู่ นิสหน่อย ประมาณนั้น

9. Straight Ahead Action and Pose-To-Pose Action

9.1 Straight Ahead Action เป็นการวาด วัตถุหรือตัวละคร หนึ่ง ครั่ง ต่อหนึ่งเฟรม แล้วเขียนจนจบ sequence อันนั้นไป และต่อไปเรื่อยๆๆ

9.2 Pose-To-Pose animation เป็นการทำอนิเมชั่นแบบ เริ่มต้นจากการจัดการ ทางท่าทางก่อน เช่น ทำการเซ้ตท่า ในแต่ละท่าก่อน แล้วจึงใส่ ท่าทางการขยับ เข้าตรงกลาง ซึ่งเป็นระบบการ อนิเมท ของ computer โดยส่วนมาก ข้อดีของการทำ  Pose-To-Pose animation เราสามารถ ลำดับเหตุการข้างหน้า และวาง แผนกำหนดเวลาได้อย่างชัดเจน แต่จริงๆๆก็จะใช้ผสมๆๆ กันไปในปัจจุบัน

10. Staging คือการ แสดงออกขอท่าทา หรือ การแสดง หรือ วัตถุ ที่ทำให้ผู้ชมเข้าใจง่าย ถึงอารมณ์ ความรุ็สึก หรือ เข้าใจในตัวละครนั้นมาขึ้น ถ้ามันมากไปมันจะดูไม่ออก เค้าซึ่งเรียกกันว่า upstage ถ้ามีมากเกินไปจะทำให้ ผู้ชมสับสน

11. Appeal เป็นเรื่องของ ความสวยงานของตัวละคร หรือ เสนห์ของตัวละคร เป็นเรื่องของการออกแบบตัวละครให้ดึงดูดดูน่าสนใจ

12. Personality
การแสดงออกของท่าทาง ให้เห็นได้ชัดว่า ตัวละครมีนิสัยเป็นอย่างไร และอารมณ์เป็นอย่างไร

Comments
  1. เอย says:

    สวยมากคะเท่มากด้วย

Leave a comment