ก่อนที่เราจะมาทำ  motion tween ผมขอ อธิบายเรื่องการ  Key frame  ก่อน หลายคน งง งวยมาก ว่าจะ key ตรงไหนบ้าง

การ key frame นะครับจะใช้ ต่อเมื่อเราต้องการทำการเปลี่ยน แปลงกับวัตถุนั้นเท่านั้น ครับ เช่นถ้าเราต้องการ เลื่อน วัตถุ ไปที่ เฟรมที่ 30 เราต้อง key frame ที่ 30 นั้นก่อน ถึงทำการเลื่อนครับ ไม่ว่าเราจะเลื่อน หรือ ต้องการ modify อะไรทุกอย่าง เราก็ต้อง key frame ก่อนครับ

ต่อไปถ้าเราพอเข้าใจเรื่องการ Key frame แล้ว ลองมาทำ Motion Tween แบบง่ายๆๆ

อีก นิสนะครับ การทำ  motion tween มี กฎ อยู่นิสนึงนะ คือ จำให้ดีนะ “1วัตถุ 1 Layer” เท่านั้นครับ ถ้ามีหลายวัตถุอยู่ใน layer เดียวกันไม่สามารถทำได้ครับ ถ้าทำได้ อาจจะผิดเพี้ยนไปครับ

1.ให้ลองสร้าง วงกลม มาเลยนะกันนะครับ แล้ว covert เป็น symbol แบบ graphic

การ convert นะครับ ให้เลือกวัตถุก่อน แล้วเราก็ คลิก ขวานะครับ แล้วเลือก Convert to symbol แล้ว เลือก เป็น Graphic อย่าลืมตั่งชื่อให้ด้วยนะครับเพื่อความเรียบร้อย

+ทำไมต้อง convertเป็น กราฟฟิกก่อน หลายคนสงสัย ผมไม่ต้อง covert ผมก็ ทำ motion tween ได้

คือ แบบนี้ครับ ที่ ผม convert ไว้ก่อน เพราะว่า การที่ convert นั้น จะทำให้ ง่ายต่อการแก้ไขวัตถุมากมาก ครับไม่งั้น จะแก้ ไขลำบาก นะครับ

2.หลังจากที่ได้ วงกลมที่เป็น symbol แบบ graphic แล้ว เราก็ นึกก่อนครับ ว่าจะต้องการเลื่อนไป ทิศทางไหน เป็น เวลากี่เฟรม

** เกี่ยวกับช่วงเวลาหรือ Frame Per Second โดย ปรกติ  ตัวโปรแกรม จะ ตั้งอยู่ที่ 12 Frame Per Second   ซึ่งหมายถึง  จำนวน 12 frame จะเท่ากับ 1 วินาที ครับ  พอเราเข้าใจตรงนี้ ผมอยากที่ จะเลื่อน ลูกวงกลม ไปทางขวามือผม นะครับ วิ่งจากซ้ายไปขวา เป้น เวลา 1 วินาที ผมก็ เริ่มจาก การ Key frame   frame ที่ 12 ก่อนเลย เพราะผมต้องการเลื่อน วงกลมไปเฟรม ที่ 12  อย่างลืมที่ผมบอกนะครับ คือ เมื่อมีการเคลื่อนที่ หรือ ทำการเปลื่ยน แปลงกับวัตถุ เราต้อง key frame ก่อน เลื่อนหรือ เปลี่ยนแปลงเสมอ หลังจากที่เรา Key frame โดยการ กด F6ที่ เฟรมที่ 12  ก็ได้ครับ หรือไม่ก็ไปเลือกเฟรมที่ 12 แล้วก็ คลิกขวา เลือก insert key frame หลังจากที่ เราเริ่มการ key frame จะเห้น จุด วงกลมสีดำ ในเฟรมที่ 12 นั้นหมายถึงว่า เฟรมเฟรมนี้ได้มีการ key frame พร้อมที่จะมีการแก้ไขได้ครับ

3. หลังจากนั้น เมื่อเราทำการ keyframe เรียบร้อยก็ เลื่อนวงกลมได้เลยครับ  เมื่อเราเลื่อน วงกลม เรียบร้อยนะครับ  อย่างเพิ่มทำอะไรนะครับ ลงมาดูการเปลี่ยนแปลงก่อนครับ จะได้ เข้าใจมากขึ้น

จะ เห้นได้ว่า เฟนมที่ 1-11 จะอยู่ตำแหน่งเดียวกัน ครับ คือ ซ้ายใช่ไหมครับ  ส่วน เฟรมที่ 12 จะเป็น ทางขวา นั้นแสดงว่าถูกต้องแล้ว   เตรียมพร้อมที่จะใส่ คำสั่ง motion tween ได้เลยครับ

4.ให้ กด เลือก ลงบน เฟรมระหว่าง frame ที่ 1-12 ตรงไหนก็ได้ครับ แล้ว คลิก ขวา เลือก create motion tween(create classic tween สำหรับ CS4นะครับ) ครับ หรือไม่ก็ ไป ที่ properties ด้านล่างเลย แล้ว ดูตรง Tween ให้เราเลือก Motion ครับ เราก็จะได้ วงกลม เลื่อน จากซ้ายไปขวามือ ครับ อย่างสวยงาม

อันนี้ก็จบแล้วนะครับ สำหรับการสร้าง Motion tween

แต่ขอ บอกอีกนิสหน่อยนะครับ เราสามารถ ควบคุมการ เคลื่อนไหวอย่างละเอียดได้ ถ้าเราไปที่ ตรงปุ่ม Edit นะครับ จะเห้นว่ามี กราฟ ขึ้นมา เราสามารถ ปรับแต่งกราฟได้ หรือปรับค่าตัวเลขตรง easing ก็ได้ครับ

การปรับแต่งกราฟ ช่วยให้ กราเคลื่อนไหวนั้น มี movement มากขึ้น เช่น เริ่มต้นช้า แล้วค่อยเร็ว หรือ เร็วแล้วช้าเหมือนรถ จอด ง่ายมากครับ ลองเล่นดูนะครับ ถ้ามี ข้อสงสัย  หรือ ข้อแนะนำ โพสได้เลยนะครับ

Leave a Reply

